PHÁT TRIỂN DU LỊCH GẮN VỚI SẢN VẬT - MÓN QUÀ TỪ ĐẠI NGÀN

07/03/2024
Trong mạch sống của suối thác, rừng núi hùng vĩ xứ Quảng đã sản sinh ra nhiều sản vật có giá trị kinh tế cao, đồng thời tạo nên một tinh hoa văn hóa ẩm thực bản địa để chiêu đãi du khách và cũng là những món quà tặng vô cùng ý nghĩa của thiên nhiên sau mỗi chuyến du lịch trải nghiệm về vùng cao Quảng Nam.

 

Trong mạch sống của suối thác, rừng núi hùng vĩ xứ Quảng đã sản sinh ra nhiều sản vật có giá trị kinh tế cao, đồng thời tạo nên một tinh hoa văn hóa ẩm thực bản địa để chiêu đãi du khách và cũng là những món quà tặng vô cùng ý nghĩa của thiên nhiên sau mỗi chuyến du lịch trải nghiệm về vùng cao Quảng Nam.

Quảng Nam là vùng đất nằm ở tâm điểm miền Trung với địa hình đa dạng từ đồng bằng, trung du, miền núi, miền biển. Mỗi vùng có những “sản vật” với nét văn hóa ẩm thực đặc sắc riêng độc đáo. Đây được xem như là một lợi thế để phát triển ngành du lịch của tỉnh.

Theo thống kê, vùng núi Quảng Nam có khoảng trên dưới 200 loại sản vật địa phương gắn với núi rừng như các loại rau, củ quả, mật ong rừng, sâm Ngọc Linh, ba kích, sâm cao đỏ, nấm lim xanh, tinh dầu quế... Hầu hết đây đều là các sản phẩm tự nhiên, vượt qua sự khắc nghiệt của thiên nhiên để sinh trưởng, hợp với thổ nhường của núi rừng, không bị tác động bằng các hóa chất kích thích sinh trưởng và phụ chất bảo quản, có giá trị cao về dinh dưỡng.

Đặc biệt, nhiều sản vật nức tiếng chỉ có riêng ở vùng đất này như Ớt A Riêu, rượu Tà Vạt, rượu bòn bon, chè dây Ra Zéh được nhiều du khách ưa chuộng bởi những hương vị rất riêng và đặc trưng của núi rừng. Đây cũng chính là lí do rất nhiều du khách ưa chuộng và săn tìm.

Để có một trải nghiệm trọn vẹn ở vùng đất này thì ẩm thực tại phiên chợ vùng cao là nơi du khách nhất định không nên bỏ lỡ. Cuộc sống của đồng bào các dân tộc thiểu số ở miền núi gắn liền với núi rừng, với sản vật bản địa. Vào dịp này, các hộ gia đình bản địa mang các mặt hàng, sản phẩm chủ lực của địa phương, nhất là ẩm thực, nông sản, đặc sản để bày bán. Nhiều người dân địa phương thường mang nhiều nông sản của núi rừng, từ buồng chuối, măng rừng, ớt cho đến những món ăn của đồng bào dân tộc thiểu số ở Quảng Nam như cá chua, za ra, bánh sừng trâu.. tạo nên sự đa dạng của hương vị núi rừng, thu hút khách dừng chân tham quan, mua sắm

Chị Kring Thị Nôn, xã Đắc Pring, Nam Giang, Quảng Nam thường bày bán các đặc sản của đồng bào Triêng tại các chợ phiên trong vùng “Với các nguyên liệu dân dã cộng thêm các gia vị núi rừng, qua công thức bao đời của người Giẻ Triêng nhiều món ăn thơm ngon, có vị đặc biệt được gắn đến tay du khách, cũng là cách để nâng cao thu nhập gia đình. Chị Nô chia sẻ.

Vào những dịp giáp Tết, chỉ sau vài tiếng, các món ẩm thực đều "cháy hàng” sau ít giờ bày bán, nhiều người mua để dành tặng người thân, bạn bè dịp năm mới. Mình hi vọng những sản vật núi rừng sẽ giúp ngày Tết trở nên ấm cúng đậm vị hơn với mỗi nhà” chị Nô cho biết thêm”.

Anh Nguyễn Khoa Thịnh, một du khách tình cờ ghé chợ phiên nhận xét : "Đa số những chủ gian hàng kinh doanh là người đồng bào dân tộc thiểu số ở Quảng Nam như Cơ Tu, Xê Đăng. Cor... vì vậy các món ăn cũng được chế biến theo truyền thống, mang một hương vị khác, đây là trải nghiệm vô cùng thú vị”.

Ngoài ra, để tham quan và thưởng thức những sản vật, ẩm thực đặc trưng này, du khách có thể tìm thấy tại các làng văn hóa cộng đồng hay khu trưng bày tại các khu du lịch. Ngoài ra, tại đây, nhiều món ăn truyền thống của đồng bào vùng cao đã vượt ra khỏi không gian bản làng để đến gần hơn với du khách. Nhiều món ăn như cơm lam, rượu cần, gà rừng nướng được đưa vào các thực đơn để du khách lựa chọn và thưởng thức. Nhiều sản vật được chiêu đãi trong các dịp Lễ hội hay đón tiếp khách quý của làng, thể hiện tấm lòng mến khách của đồng bào vùng cao, sự đoàn kết keo sơn, đó còn là bề dày văn hóa,lịch sử, lòng thủy chung đối với quê hương đất nước.

Tại khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang, nhiều sản vật đã trở thành những món quà lưu niệm được du khách mua về làm quà trong hành trình đến với vùng đất đại ngàn như: Ớt A Riêu, rượu Ta Vạt, chè dây... Đây là những sản vật tiêu biểu của đồng bào Cơ Tu ở Quảng Nam và gắn nhãn OCOP 4 sao.

Hiện nay, việc phát triển du lịch gắn liền với đa dạng sản phẩm đặc trưng của vùng cao bước đầu định vị hình ảnh, tạo điểm nhấn cho từng địa phương thuộc 8 huyện miền núi tỉnh Quảng Nam. Nhiều sản vật núi rừng Quảng Nam đã từng được Tổ chức Kỷ lục Châu Á vinh danh và xác lập là một trong 8 đặc sản qua tặng độc đáo của các vùng miền tại các quốc gia Châu Á, trong đó sâm Ngọc Linh và "Cao Sơn Ngọc Quế" Trà My (loài quế quý mọc trên núi cao) được ghi tên vào danh mục đặc sản quà tặng Ngoài ra, những được liệu quý này còn là thành phần góp mặt trong nhiều món ăn, thức uống độc đáo bổ dưỡng bồi bổ sức khỏe. Đây được xem là niềm tự hào của người dân vùng cao Quảng Nam bởi những sản phẩm thiên nhiên, góp phần làm đa dạng cho quê hương xứ sở.